ĐIỆN BIÊN PHỦ

 TÊN PHIM: Điện Biên Phủ

 

NĂM PHÁT HÀNH: 1992

 

QUỐC GIA: Việt Nam

 

ĐẠO DIỄN: Pierre Schoendoerffer

 

DIỄN VIÊN: Donald Pleasenc ,Patrick Catalifo,Jean-François Balmer,François Négret,Maxime Leroux,Raoul Billerey,Thế Anh .

 

NỘI DUNG : Điện Biên Phủ không chỉ là một chiến thắng lịch sử đối với Việt Nam, mà còn là biểu tượng của sự giải phóng cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới. Tuy vậy, với tầm vóc lớn như vậy, liệu chỉ có những quốc gia như Pháp, Mỹ và Nga mới đủ sức để thực hiện các bộ phim về Điện Biên Phủ hay không?Đạo diễn người Pháp P.Xtrâu-ăng-đô-e-phê đã trải qua những ký ức kinh hoàng khi làm tù binh chiến tranh tại mặt trận Điện Biên Phủ. Gần 40 năm sau đó, ông đã quay trở lại Việt Nam và quyết định làm một bộ phim truyện về Điện Biên Phủ. Mặc dù ông đã cố gắng đặt điểm nhìn với độ lùi về không gian và thời gian, từ những tuyến nhân vật còn mờ nhạt như nhà báo Mỹ H.Xim-xơn và nữ nghệ sĩ vĩ cầm B.Véc-nhê, nhưng ông vẫn dành phần lớn của câu chuyện để miêu tả cuộc chiến đấu trong cơn tuyệt vọng của những người lính Pháp trong thời khắc đếm ngược từng ngày của tiếng "chuông nguyện hồn ai". Các thước phim đã cố gắng vẽ lên một Hà Nội dưới thời Pháp thuộc còn chút hào nhoáng, nhưng với quan điểm thực dân của ông, cuộc chiến trở thành một cuộc đánh bạc. Mặc dù ông đã cố gắng tạo ra những hình ảnh sống động về binh lính Pháp, những hình ảnh sứt mẻ, vỡ nát bởi đạn pháo, nhầy nhụa trong máu, nước mưa cùng bùn đất vẫn chiếm phần lớn trong bộ phim. Ông đã mạnh dạn tái hiện hình ảnh các lính trong đội quân thuộc địa Liên hiệp Pháp bao gồm các lính da trắng, da đen, lính bản địa và lính dân tộc Thái, tất cả đều chung một số phận. Các hình ảnh của sĩ quan tham mưu trên bàn giấy trái ngược hoàn toàn với những người lính Pháp đang đấu tranh trong bùn đất của Điện Biên. Có lẽ, trái tim ông đã đồng cảm với họ, và chết cùng họ tại đó. Các khán giả nhận ra vài điểm sáng nhỏ trong tinh thần của đội quân chuyên nghiệp, nhưng cuối cùng ông vẫn phải thừa nhận lòng tôn trọng dành cho dân tộc và quân đội Việt Nam. Bộ phim là một kỷ niệm cho hơn 8.000 lính Pháp đã hy sinh tại Điện Biên, cũng như là một bài học đau lòng đối với người dân Pháp. "Tôi muốn làm bộ phim này để nhắc nhở người Pháp không tái phạm lỗi lầm, đừng bao giờ quên bài học đau đớn từ trận chiến Điện Biên Phủ", P. Xtrâu-ăng-đô-e-phê từng nói.Sau đó, vào năm 1999, các nhà làm phim Mỹ bao gồm các đạo diễn như Đ. Phi-tơn, A. Ai-Ken và G. Mác Cathi đã hoàn thành bộ phim tài liệu dài 13 tập mang tên Battlefield Vietnam (Cuộc chiến Việt Nam). Các tác giả đã tìm kiếm tư liệu, dàn dựng kịch bản và tạo ra một cuốn sử thi bằng hình ảnh và những phân tích sâu sắc về thất bại của đế quốc Mỹ tại Việt Nam. Ngay từ tập đầu tiên mang tên Dien Bien Phu - The Legacy (Điện Biên Phủ - Sự kế thừa), các nhà làm phim đã nói rõ về sự thất bại của thực dân Pháp tại Điện Biên, cũng như sự can thiệp trắng trợn của đế quốc Mỹ tại VChính phủ Mỹ đã ủng hộ thực dân Pháp trong việc xâm lược Việt Nam, với mục đích ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa cộng sản từ Liên Xô và Trung Quốc tràn vào Đông Nam Á. Các nhà làm phim phương Tây cố gắng biện hộ cho sự xâm lược của Mỹ, tuy nhiên, việc chọn hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm áp-phích cho phần một của bộ phim đã ngầm báo trước sự kế thừa "di sản thất bại" của Mỹ tại Việt Nam.Ngoài ra, đạo diễn Pháp D.Ru-xeo cũng đã làm bộ phim tài liệu về trận Điện Biên Phủ, với tên gọi là The Battle between a Tiger and an Elephant. Đạo diễn này đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ của Bác Hồ để so sánh cuộc chiến đấu của quân dân Việt Nam với quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ, tương tự như cuộc đấu giữa con hổ nhanh nhẹn và con voi to lớn nhưng chậm chạp. Nhân vật trung tâm của bộ phim này là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và đạo diễn đã nghiên cứu và phân tích sâu sắc chiến lược và chiến thuật của hai bên qua những tư liệu chân thực. Những thước phim sinh động của ông được quay ở Điện Biên và Mường Phăng, cùng với những hình ảnh giản dị của Đại tướng, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về trận Điện Biên Phủ. iệt Nam thông qua việc viện trợ vũ khí. Tư lệnh đã tái hiện chân dung tướng quân và dân tộc yêu nước, yêu hòa bình cho khán giả. Tuy nhiên, bộ phim Việt Nam (còn được gọi là Việt Nam trên đường thắng lợi) của đạo diễn nổi tiếng người Nga Rô-man Các-men để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với khán giả Việt Nam. Nhà nghiên cứu điện ảnh Nga A.Xô-cô-lốp cho biết đạo diễn Các-men đã viết trong nhật ký của mình rằng nhiệm vụ thực hiện bộ phim này rất khó khăn do đoàn làm phim phải sang một đất nước hoàn toàn xa lạ và thiếu sách báo để tìm hiểu về Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của Bác Hồ, đạo diễn Các-men đã hoàn thành được các cảnh quay dựng tại Điện Biên Phủ sau khi chiến dịch kết thúc. Trong phim Việt Nam, đạo diễn Các-men để tâm và gây ấn tượng nhất là đại cảnh hàng nghìn tù binh Pháp lũ lượt diễu qua ống kính như biểu tượng thất bại của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam và trên toàn thế giới nói chung. Điện Biên Phủ vẫn là một đề tài cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim lớn trên thế giới. Các nhà làm phim luôn nhắc nhở nhân loại sống cuộc sống tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng những nền văn hóa lớn của các dân tộc, đặc biệt là với một dân tộc đấu tranh có lý tưởng, không một kẻ thù nào có thể đe dọa được. Lịch sử thường có những sự lặp lại vô tình trong dòng xoáy của thời gian.