MẸ CHỒNG

 TÊN PHIM: Mẹ chồng

NĂM PHÁT HÀNH: 1/12/2017

QUỐC GIA: Việt Nam

ĐẠO DIỄN: Lý Minh Thắng

DIỄN VIÊN:Thanh Hằng, Diễm My, Lan Khuê, Ngọc Quyên, Midu, Lâm Vinh Hải, Song Luân,Quốc Cường, Tiết Cương

NỘI DUNG: Mẹ chồng - nàng dâu luôn là chủ đề luôn được quan tâm đến. Năm 2017, trên màn ảnh Việt đã cho ra mắt bộ phim “Mẹ Chồng" với những cao trào về các thủ đoạn, âm mưu của các thành viên trong gia đình ,tạo nên sự hấp dẫn vô cùng lớn, thu hút lượng lớn khán giả chọn xem. Mở đầu bộ phim là những hình ảnh về cánh đồng lúa xanh ngát tạo cho khán giả một cảm giác gần gũi, yên bình. Bên cạnh đó, những góc quay từ trên cao vẫn cho ra hình ảnh rõ nét, không bị nhoè và suốt bộ phim luôn có sự đồng nhất về chất lượng hình ảnh. Trong xã hội từ thời phong kiến đến nay, ở mỗi gia đình luôn tồn tại một câu chuyện không có hồi kết và luôn xảy giữa mẹ chồng và nàng dâu. Bộ phim điện ảnh Việt Nam “Mẹ chồng” với nội dung chính không chỉ xoay quanh những vấn đề về mâu thuẫn của mẹ chồng với con dâu mà còn có những âm mưu, thủ đoạn để tranh giành quyền lực giữa các thành viên trong gia đình nhà họ Huỳnh. Sau đây là phần nội dung: Bộ phim Mẹ chồng 2017 lấy bối cảnh lại làng Đại Điền ở thập niên 50 với nội dung xoay quanh kịch của gia đình nhà họ Huỳnh do bà Hai Lịnh (Diễm My đóng vai) đứng đầu. Một câu chuyện về mâu thuẫn của mẹ chồng và nàng dâu về việc sinh con nối dõi cho dòng họ và những âm mưu tranh giành quyền lực giữa những người phụ nữ trong gia đình. Thanh Hằng trong vai Ba Trân - cô gái xinh đẹp ngọt ngào trong tà áo bà ba thướt tha trên đường làng và luôn khao khát có được một tình yêu hạnh phúc như những người con gái khác. Nhưng mọi thứ đã thay đổi con người cô kể từ lúc trở thành con dâu của Hai Lịnh và phải cam chịu sự cay nghiệt của mẹ chồng vì không thể sinh con nối dõi và phải san sẻ tình cảm của chồng với người vợ thứ hai là Bảy Loan (Ngọc Quyên thủ vai). Bà Hai Lịnh nắm giữ gia bảo của gia tộc họ Huỳnh, có nhiệm vụ giữ gìn và truyền lại cho đời sau. Như lời dẫn dắt của câu chuyện, cả đời của bà Hai Lịnh sống là để thực thi những quy định về gia phong nề nếp và luật lệ của gia đình. Bà chỉ có độc nhất cậu con trai Hai Nhứt, chính vì vậy nhiệm vụ nối dõi tông đường được bà xem trọng và gắt gao hơn bao giờ hết. Bà Hai Lịnh là người phụ nữ quyền lực, nhưng quyền lực không cứu được mạng sống và bi kịch của bà. Sai lầm lớn nhất cuộc đời bà chính là không đánh giá đúng năng lực của Ba Trân. Những tưởng phận dâu con như Ba Trân dẫu có chút xảo thuật cũng đừng hòng qua nổi mắt bà, nhưng Ba Trân đã làm được hơn như thế. Vượt qua nỗi sợ hãi và đau đớn của bản thân, Ba Trân ngày càng cứng rắn, mạnh mẽ và nhẫn tâm hơn, đánh đổi bằng mọi giá để giữ được địa vị của mình trong gia tộc họ Huỳnh. Thời thế đổi thay, những chuỗi ngày bán thân bất toại của bà Hai Lịnh trên giường bệnh là cơ hội cho Ba Trân trở mình. Về sau, khi Ba Trân sinh được con trai Hai Phước (Lâm Vinh Hải thủ vai) nhưng lại bị bệnh tâm thần, lúc này Ba Trân đã lấy đi quyền hạn của bà Hai Lịnh và trở thành mợ cả đầy quyền lực. Câu chuyện không thể sinh con nối dõi lặp lại nên Ba Trân mới cưới thêm người vợ thứ hai cho Hai Phước. Mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu và tranh giành quyền lực bắt đầu diễn ra và những âm mưu và thủ đoạn ấy rất hiểm độc kể cả giết người. Bộ phim “Mẹ chồng" dàn dựng là cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa những người phụ nữ nhằm giúp cho khán giả thời hiện đại biết được trong cuộc sống phong kiến thời trước luôn có sự ganh ghét, tranh giành, phụ nữ không được tôn trọng và luôn đặt nặng vấn đề về sinh con trai để nối dõi. Bộ phim nói về một gia đình thời xưa chính về thế những vật dụng từ ngôi nhà, bàn ghế, chén trà, nồi đất,... tất cả đều được tuyển chọn và làm rất tỉ mỉ để toát lên một vẻ đẹp xưa cũ nhưng đầy sự quý phái, sang trọng của một gia đình quyền quý. Diễn viên chính trong phim là Thanh Hằng, trong lần quay trở lại này cô đã cho khán giả thấy được tài năng diễn xuất của mình. Ở phần đầu phim, Ba Trân là một cô gái hiền lành, ngọt ngào với chiếc áo dài thướt tha. Cô Ba Trân là nhân vật chính của toàn bộ câu chuyện cũng là người “thừa kế” những luật lệ và “di sản” hà khắc của bà Hai Lịnh truyền lại cho thế hệ sau. Lần duy nhất trong cuộc đời cô Ba cười khi bước chân về nhà họ Huỳnh là ngày cưới. Những năm tháng sau đó của cô Ba theo bà Hai Lịnh là “không động móng tay móng chân” nhưng đầy rẫy những đau đớn và tủi nhục trong tâm hồn. Vì chút lòng tham, cô Ba Trân sử dụng ma thuật để mong giữ được chồng và sớm có con nối dõi tông đường. Nhưng chính lòng tham đã đẩy cô đi từ bi kịch này đến bi kịch khác. Đỉnh điểm nỗi sợ hãi cũng chính là lúc Ba Trân đủ nhẫn tâm để kết thúc chuỗi ngày đắng cay do mẹ chồng mang lại trong sự bất lực của bà. Những tưởng khi bước lên đỉnh cao của quyền lực, Ba Trân có thể an nhiên sống hạnh phúc nhưng chính cô lại là người tiếp tục thực thi những lề lối phong kiến cổ hủ của gia đình từ bà Hai Lịnh trước đây. Ba Trân là người phụ nữ không được yêu thương. Tình yêu của cô lén lút, tình thương của cô bé nhỏ. Cứ ngỡ rằng khi bà Hai Lịnh thất thế, cuộc đời của Ba Trân sẽ rỡ ràng và tươi sáng hơn, nhưng không, cô tự đẩy cuộc đời mình vào những chuỗi ngày đen tối khác. Ôm nước mắt đắng cay trong uất hận, Ba Trân tự tay hạ sát những người mà mình thương yêu nhất. Sức mạnh của uy quyền mà Ba Trân có được vốn không hề che đậy được trái tim bị tổn thương của một người phụ nữ kém may mắn trong hôn nhân lẫn hạnh phúc gia đình. Ba Trân yêu thương con trai bằng tình yêu ích kỷ, yêu nhân tình cũng bằng một trái tim như thế. Tuy nhiên, từ phần giữa phim trở đi thì cô trở thành một người hoàn toàn khác với tính hình hiểm ác, mưu mô khi bị bị coi thường, sau đó từng bước vươn lên giành địa vị trong gia đình hội đồng Lịnh, cùng với sự đầu tư những bộ trang phục tối màu, khuyên tai hình rắn cùng với cách make up thể hiện rõ tính cách nhân vật. Những vấn đề này có thể không còn tồn tại lúc bấy giờ, thế nhưng câu chuyện về mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu đâu đó vẫn còn xuất hiện ở một số gia đình ở thời bấy giờ. Thông qua bộ phim, nhằm nhắn gửi đến khán giả rằng, sự hơn thua, tranh giành thì cũng chính là mình tự hại chính mình và sẽ không bao giờ có kết quả tốt. Nhìn tổng thể, Mẹ Chồng là bộ phim có chất lượng của điện ảnh Việt Nam. Kịch bản tốt, cốt truyện mạch lạc, diễn xuất khá ổn của dàn diễn viên cùng sự đầu tư công phu của cả ê kíp về phục trang, bối cảnh, âm nhạc, lời thoại… đã làm nên một phim đáng tiền. Tuy vậy, với thời lượng ngắn ngủi, Mẹ Chồng chưa lột tả hết được những mưu mô phức tạp và tâm lý sâu cay của những người phụ nữ trong cuộc tranh đấu giành giật tình yêu và địa vị. Phim có nhiều phân đoạn bi kịch chưa được đẩy đến cao trào, kết thúc ít bất ngờ và một vài điểm chưa sáng có thể khiến cho những khán giả khó tính không thực sự hài lòng hoặc ấn tượng về phim.