MINH TÂM KÌ ÁN

 TÊN PHIM: Minh Tâm kỳ án

NĂM PHÁT HÀNH: 2016

QUỐC GIA: Việt Nam

ĐẠO DIỄN: Chu Thiện

DIỄN VIÊN: Quốc Huy, Văn Ruy, Quốc Thuận, Vương Nhật Huy, Đoàn Việt Hà, Hoa Di Linh, Bé Tiến Đạt, Ngân Quỳnh

NỘI DUNG: Minh tâm kỳ án với độ dài (24 tập) là bộ phim cổ trang dã sử Việt Nam đầu tiên của đạo diễn Chu Thiện, do Đài truyền hình TP.HCM hợp tác sản xuất với hãng phim VIFA. Phim được đánh giá cao về biên kịch cũng như sự đầu tư về phục trang, đạo cụ. Một điểm nhấn phải kể đến đã tạo nên thành công cho phim là những màn võ thuật cổ truyền nguyên gốc từ võ Vovinam và võ Bình Định. Bộ phim lấy bối cảnh từ thời Lê, “Minh Tâm kỳ án” xoay quanh nhân vật Lê Thánh Tông (hiệu Quang Thuận) – một vị “vua thánh” trong lịch sử nước nhà. Phim bao gồm 24 tập, được kết cấu thành 4 vụ án lớn: Con bù nhìn dễ thương, Tượng Phật biết nói, Án mạng đêm Nguyên tiêu và Bí mật trên cánh diều. Xuyên suốt những tập phim, gỡ nút thắt của từng vụ án sẽ là hệ thống ba nhân vật được xây dựng với ba tính cách tương tác và bổ trợ cho nhau. Đó là nhà vua với tài trí và độ lượng; là đại thần họ Lương với sự thông minh, dí dỏm; là tráng sĩ Nguyễn Trí với trái tim dũng cảm. Bộ ba này được xem là chiếc kiềng ba chân vững chắc tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho phim. Bộ ba vua Quan Thuận tài trí độ lượng, đại thần Lưu Vân và tráng sĩ Nguyễn Trí giỏi võ thường xuyên vi hành đến các địa phương, từ đó phát hiện nhiều vấn nạn tham ô, ức hiếp dân lành của các quan tham dẫn đến nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Bối cảnh phim không quá hoành tráng, diễn viên cũng không thuộc hàng “sao” nhưng ngay từ những tập đầu, phim đã rất thu hút nhờ những “kỳ án” mang yếu tố huyền bí, hài hước cùng những mắt xích lôi cuốn. Bộ ba xuyên suốt các vụ án là vị vua tài trí, độ lượng Lê Thánh Tôn - Quang Thuận (diễn viên trẻ Quốc Huy thủ vai), đại thần Lưu Vân thông minh, dí dỏm (Hồ Văn Ruy thủ vai) và tráng sĩ dũng cảm, võ nghệ cao cường Nguyễn Trí (Vương Nhật Huy thủ vai). Sự xuất hiện của nhân vật chú tiểu Thạch Tú (diễn viên nhí Tiến Đạt) cũng là một điểm nhấn thu hút của phim. Nội dung phim xoay quanh nhân vật trung tâm là một vị “vua thánh” của lịch sử nước nhà. Với tâm niệm “thương dân như con”, vị vua anh minh lúc nào cũng canh cánh trong lòng về việc đem lại một đời sống ấm no, thanh bình cho con dân nước Việt. Ngài thường xuyên vi hành để quan sát và thấu hiểu cuộc sống đời thường của quần chúng nhân dân, từ đó ngày cũng thấy được những oan ức, cơ cực của con dân mình. Vị vua đã thẳng tay trừng trị những quan lại nhũng nhiễu, ỷ mạnh hiếp yếu để đòi lại công bằng cho người dân. Ngài đã đưa Đại Việt từ một nước cực suy lên cực thịnh và được ghi công đời đời trong sách sử. Minh tâm kỳ án được biên kịch Vũ Thị Thanh Hương xây dựng chắc tay, với nhân vật trung tâm là vua Lê Thánh Tôn, bám sát các sự kiện lịch sử nhưng đan xen những yếu tố kỳ bí khiến chuyện phim trở nên hấp dẫn. Phim được kết cấu thành 4 vụ án lớn: Con bù nhìn dễ thương, Tượng Phật biết nói, Án mạng đêm Nguyên tiêu và Bí mật trên cánh diều. Xuyên suốt những tập phim, gỡ nút thắt của từng vụ án sẽ là hệ thống ba nhân vật được xây dựng với ba tính cách tương tác và bổ trợ cho nhau. Đó là nhà vua với tài trí và độ lượng; là đại thần họ Lương với sự thông minh, dí dỏm; là tráng sĩ Nguyễn Trí với trái tim dũng cảm. Bộ ba này được xem là chiếc kiềng ba chân vững chắc tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho phim. Có thể nói, nạn tham quan ô lại, nhiễu nhương ức hiếp dân lành, bi kịch gia đình hay những vấn nạn phong hóa, giáo dục luôn là vấn đề nhức nhối của bất cứ xã hội nào. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, các nhà làm phim muốn đề cập đến giấc mơ về một xã hội công bằng, kỷ cương trong hiện tại. Xã hội đó phải được điều hành bởi một con người tài đức vẹn toàn, và đương nhiên, giấc mơ ấy chỉ có thể thành hiện thực khi có một tập thể người chung tay góp sức. Minh tâm kỳ án có cách tiếp cận, thể hiện lịch sử khác so với nhiều phim lịch sử cổ trang trước đây. Khán giả không thấy bối cảnh cung điện nguy nga hay đại cảnh chiến đấu binh đao hoành tráng, mà đó là những chuyến vi hành, những truyền tích và cốt cách, tấm lòng của vị vua anh minh Lê Thánh Tôn. Chủ đề, khái niệm, nội dung cốt lõi và mạch truyện của câu chuyện được các nhà biên kịch của bộ phim đưa gọn gàng vào dạng phim truyện. Bộ phim dường như có mọi khoảnh khắc trong đó, dẫn đến nhiều luồng suy nghĩ khác nhau và phong phú. “Minh Tâm kỳ án” cũng là bộ phim được lãnh đạo của hãng phim TFS và Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh đánh giá cao về biên kịch cũng như sự đầu tư về phục trang, đạo cụ. Những màn võ thuật cổ truyền nguyên gốc từ võ Vovinam và võ Bình Định được ê kíp làm phim dành nhiều tâm huyết đưa lên phim như một cách để quảng bá võ cổ truyền Việt Nam lên màn ảnh nhỏ.